[3D PRINTER] Máy in 3D hoạt động như thế nào? - BeeLab

Wednesday, April 5, 2017

[3D PRINTER] Máy in 3D hoạt động như thế nào?

1. Máy In 3D Là Gì?
Đầu tiên muốn biết Máy In 3D Hoạt Động Như Thế Nào thì bạn phải biết được máy in 3d là gì cái đã ” ai chưa biết thì ra ngoài đọc bài Máy In 3D là gì đi nhé!”. Phía bên tay phải có cái danh mục các bài viết đấy ==>
Bạn đọc được tới đây là đã biết được máy in 3d là gì rồi, bây giờ bắt đầu nói về cách thức hoạt động của máy in 3D.

2. Để Máy In 3D Hoạt Động Cần Có Gì?

+ Bạn cần có bản vẽ 3D của mẫu mà bạn muốn tạo thành. Bạn có thể tự thiết kế mẫu thông qua các phần mềm như Creo, Solid Work, Invertor…. nếu bạn không biết sử dụng các phần mềm trên thì bạn có thể nhờ người thiết kế, hoặc download các mẫu 3D có sẵn trên kho dữ liệu về để dùng.
+ Sau khi có những mẫu vẽ 3D công việc tiếp theo của bạn là xuất bản vẽ 3D thành file.STL.
+ Cho các file trên vào máy in thông qua bộ phận nhận dữ liệu.
+ Nhấn nút và ngồi đợi
=> sau một hồi chờ đợi bạn sẽ có được sản phẩm y như thiết kế của bạn.

3. Máy In 3D Hoạt Động Như Thế Nào ?

Vì đây là máy in vật liệu có khả năng đông đặc, kết khối chứ không phải là máy in mực, nên cách làm việc của nó cũng “khác thường”.

4. Cách Thức Di Chuyển Đầu Phun

Đầu tiên ta phải giải quyết được câu hỏi “đầu phun di chuyển theo những cách thức nào?” Có 3 cách thức di chuyển đầu phun phổ biến nhất hiện nay đó là: Cartesian, Delta và Polar
+ Carteslan: Là cách thức đầu phun chuyển động theo phương X, Y, Z trong hệ tọa độ Cartesian (hệ tọa độ Đề-các), có nghĩa là đầu phun sẽ được điều khiển tới lui, lên xuống, thông qua sự truyền động dây đai từ các động cơ.

Dòng máy này thường có bàn in di chuyển theo trục Z và đầu phun di chuyển theo trục X và Y theo 4 hướng khác nhau. Kiểu thiết kế này giúp cho máy ổn định và mẫu in bám bàn hơn do bàn in ít di chuyển. Tuy nhiên, cũng có các loại máy in thuộc dòng Cartesian cho phép bàn in dịch chuyển theo X hoặc Y như Printbot Simple hay Prusa i3
Máy In 3D Hoạt Động Như Thế Nào XYZ
Di chuyển kiểu carteslan
+ Delta: Là cách thức mà đầu phun di chuyển theo nguyên lý của robot delta. Đầu phun di chuyển độ cao, qua lại, tới lui nhờ kết nối kiểu khớp nối giữa 3 thanh nối với 3 con trượt ở trên các trục đứng của máy. Tùy vào độ cao của con trượt và góc giữa thanh và trục đứng thì đầu phun sẽ ở các vị trí khác nhau. Dòng này cũng hoạt động trong hệ trục Cartesian (XYZ), tuy nhiên rất khó để nhận biết. Dòng Delta thường có bàn in tròn, cùng với đầu phun được gắn vào 3 cánh tay sắp xếp theo kiểu hình chóp tam giác. (Delta được kí hiệu là hình tam giác)


Máy In 3D Hoạt Động Như Thế Nào Delta


+POLAR
Khác với Cartesian và Delta, Polar khó để hiểu được nguyên lý hoạt động chính xác hơn. Polar cũng tương tự như Cartesian, tuy nhiên các điểm tọa độ được xác định trên một lưới tròn thay vì lưới vuông. Bàn in sẽ xoay tròn và đầu in di chuyển lên, xuống, trái và phải


5. Cách Thức Vật Liệu Được Tạo Thành

Bên trên giúp bạn hiểu rõ hơn về cách di chuyển của cầu phun, nhưng như vậy cũng chưa đủ để bạn giải đáp được câu hỏi Máy In 3D Hoạt Động Như Thế Nào. Bây giờ chúng ta cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về cách thức mà vật thể được tạo thành. Hiện nay các công nghệ thông dụng nhất được sử dụng là FDM, SLA và Polyjet…vv
+ FDM: Đây là công nghệ sử dụng nhiệt để đốt nóng nhựa tại đầu phun. Nhựa được cung cấp vào đầu phun nhờ một motor servo và ở đây nhựa được đốt cho nóng chảy và phun ra ở vòi phun trên đầu phun.
Máy In 3D Hoạt Động Như Thế Nào FDM

+ SLA: Đây là công nghệ sử dụng tia Laser UV để đông đặc vật liệu ở dạng lỏng để tạo thành sản phẩm. Xem video bên dưới để hiểu rõ hơn về cách thức hình thành sản phẩm của công nghệ liệu này.

Polyjet: Đây là kiểu công nghệ đầu phun phun ra vật liệu lỏng trên khay đựng sản phẩm và sau đó thì tia Laser chiếu vào làm hóa rắn vật liệu theo từng lớp một. Nhiều lớp ghép nối với nhau tạo nên sản phẩm.

6. Cách Tạo Hình Sản Phẩm!

Nói nãy giờ bạn đọc chắc cũng bị  “hại não” quá rồi phải không, an tâm đi sắp xong rồi cái này nữa thôi. Nói về cách tạo hình thì vô cùng đơn giản, đầu tiên máy sẽ phân tích hình ảnh 3d bạn cho vào máy thành rất rất nhiều lớp 2D xếp chồng liên tiếp lên nhau cách nhau 0.2mm theo chiều thứ 3.
Mỗi lần máy sẽ lấy một lớp ảnh 2d đã phân tích và điều khiển đầu phun di chuyển để tạo hình ra giống lớp 2d phân tích được, sau lớp 2d này thì tới lớp 2d tiếp theo. Cứ vậy mà tạo thành được khối 3d.
Tạo hình Máy In 3D Hoạt Động Như Thế Nào

Từng lớp nhựa chồng lên nhau
Tùy theo độ cao sản phẩm mà số lớp nhiều hay ít và đợi lâu hay mau.
Bạn biết Máy In 3D Hoạt Động Như Thế Nào rồi đúng không, bạn thật nhanh hiểu!


Nguồn tham khảo: