[Personal] Tết Trung Thu - Chuseok - BeeLab

Wednesday, October 25, 2017

[Personal] Tết Trung Thu - Chuseok

Khi những cơn mưa và những đợt nóng gay gắt thất thường cuối cùng của mùa hè kết thúc, cả đất trời Hàn Quốc bắt đầu chuyển mình đẹp dịu dàng trong nắng thu và mọi người náo nức chuẩn bị cho ngày Tết Chuseok (추석) – một trong những ngày lễ cổ truyền lớn nhất tại Hàn Quốc.
Cũng giống như Việt Nam và các quốc gia Á Đông chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc, ngày Tết Chuseok (Tết Trung Thu) ở Hàn Quốc cũng diễn ra vào ngày rằm tháng 8 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, trong quá trình giao thoa văn hóa, mỗi quốc gia dựa trên những điều kiện địa lý, lịch sử và văn hóa khác biệt, đều chỉ mượn chiếc bình hình thức để thay vào đó những men rượu riêng, thể hiện tinh thần và sức sống nội tại của riêng mình.
Vì là lễ lớn trên cả Hàn Quốc điều tổ chức lễ hội và các hoạt động mang nhiều ý nghĩa dân tộc. Ở nơi tôi sống thành phố Ulsan thì hàng năm được ta tổ chức tại Công viên Taehwagang bên cạnh bờ sông Taehwagang - nơi có những cánh đồng hoa, mùa này người ta trồng nhiều hoa sao nháy và rừng trúc thơ mộng. Từ trường đại học Ulsan bạn có thể đi taxi khoảng 7kwon hoặc đi xe bus 20 phút, cũng có thể đi xe đạp - đi dọc theo con suối nhỏ trước trường khoảng 20 phút nó sẽ dẫn bạn ra sông Taehwagang, và đi thêm 5 phút nữa sẽ đến công viên.


Một gốc nhỏ của công viên

Đi dọc theo cánh đồng hoa men theo con suối nhỏ là đến cây cầu bắt qua sông Taehwagang


Con đường xuyên qua công viên


Suối trong công viên


Đứng trên cầu nhìn xuống bờ sông

Buổi chiều gió mang mát của đầu mùa thu đi bộ dọc theo bờ sông thật lý tưởng. 2 bên bờ sông là đường đi bộ và chạy xe đạp.


Đây là cây cầu bắt qua sông
Quay lại với chủ đề chính, nảy giờ chỉ là trên đường đi thôi.

Phong tục Chuseok

Vào buổi sáng ngày Chuseok, các món ăn, chương trình văn nghệ, biểu diễn võ thuật, chơi các trò chơi dân gian và đặt biệt Ganggangsullae (Điệu nhảy vòng tròn của Hàn Quốc) 
Charye (lễ cúng gia tiên)
Mâm trái cây truyền thống để cúng tổ tiên (Sorry bị mất tấm ảnh đẹp)
Ganggangsullae (Điệu nhảy vòng tròn Hàn Quốc)


Trong nhảy điệu này, những người phụ nữ mặc Hanbok (trang phục truyền thống Hàn Quốc) cùng nắm tay tạo thành một vòng tròn và cùng nhau hát trong đêm trăng tròn vụ mùa hoặc vào ngày lễ Chuseok. Có nhiều câu chuyện về nguồn gốc của điệu nhảy này. Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất kể rằng điệu nhảy này có từ Triều đại Joseon (1392-1910) khi quân đội Hàn Quốc cho phụ nữ trẻ trong làng mặc quân phục và đứng thành vòng tròn quanh núi để trông giống như quân đội Hàn Quốc có số lượng đông hơn thực tế khi nhìn từ phía đối phương. Quân đội Hàn Quốc đã giành được nhiều chiến thắng một phần nhờ có chiến thuật nghi binh này.
Songpyeon
Songpyeon (송편) là một trong những món ăn đặc trưng của ngày lễ Chuseok. Món bánh gạo này được làm từ bột gạo nhào đến kích cỡ nhỏ hơn chút ít quả bóng gôn và có nhân là hạt vừng, đậu, đâu đỏ, hạt dẻ, hoặc các nguyên liệu bổ dưỡng khác. Khi hấp songpyeon, bánh gạo được xếp lớp với lá thông để tạo thêm hương thơm quyến rũ của lá thông.



Bánh gạo Songpyeon 
Theo truyền thống vào đêm trước ngày lễ Chuseok, toàn gia đình tập trung cùng làm songpyeon. Một giai thoại Hàn Quốc cổ nói rằng người nào làm được songpyeon đẹp sẽ gặp được người bạn đời tốt hoặc sinh được một đứa con xinh đẹp. Không có gì ngạc nhiên khi tất cả các thành viên còn độc thân trong gia đình đều cố hết sức để làm songpyeon đẹp nhất!. Còn ở đây khi bạn đến tham gia lễ hội bạn sẽ được tham gia làm bánh.

Bạn sẽ được nhận bột và nhân, sau đó có người sẽ hướng dẫn bạn làm.

Sau một hồi loay hoay mình đã hoàn thành cái này (củ cải với mấy trái cà - ghi sợ các bạn xem không tưởng tượng được haha)
Sau đó mang đến gửi hấp bánh, họ sẽ cho số bạn đi lòng vòng khám phá những cái khác 30 phút sau quay lại nhận bánh và đây là kết quả của mình

Bên cạnh những hoạt động đặc trưng mình vừa kể trên thì còn nhiều nhiều nữa, nhưng vì không có nhiều thời gian ghi lại cũng nhưng miêu tả hết được, mong các bạn có cơ hội tham gia nhưng lễ hội như vậy để hiểu hơn văn hóa của người Hàn Quốc.