[Insperied] Mối tương quan của trò chơi Poker và xuất phát điểm trong cuộc sống - BeeLab

Friday, July 3, 2020

[Insperied] Mối tương quan của trò chơi Poker và xuất phát điểm trong cuộc sống


Chơi Poker để thấy xuất phát điểm tốt chỉ cho chúng ta một chút lợi thế nhất định. Poker là 1 trò chơi có liên hệ rất nhiều với cuộc sống. 

Trong trò Poker Texas Hold’em, mỗi người sẽ được chia 2 lá bài (gọi là starting-hand) giữ bí mật trên tay preflop (trước khi dealer chia bài trên bàn), và dealer sẽ chia lần lượt 5 lá bài ngửa trên bàn, kết hợp với lá bài từng người xem bài nào mạnh nhất.

Startinghand mạnh nhất là đôi AA, yếu nhất là 72 offsuit (khác chất).

Về mặt thống kê, AA có xác suất chiến thắng cao nhất preflop so với mọi starting hànd khác (~80.5%).
Có nghĩa là, AA vẫn có xác suất thua ~19.5% khi so bài (khi dealer chia 5 lá trên bàn). Và 72 tuy yếu nhưng vẫn có xác suất chiến thắng. Giả sử dealer chia 5 lá là : 7 2 2 8 9. Bài AA sẽ thua 72 vì chỉ tạo nên 2-pair (2 phé), còn 72 thắng vì tạo nên fullhouse 77222.

Điều này nghĩa rằng, trong Poker, dù được chia bài khởi đầu đẹp nhất, chúng ta vẫn có khả năng thua. Ngược lại, dù được chia starting hand xấu nhất, chúng ta vẫn có xác suất chiến thắng dù nhỏ hơn nhiều lần.

Nói cách khác là 1 starting hand đẹp chỉ cho bạn 1 chút lợi thế khi bắt đầu 1 cuộc chơi, thành công hay thất bại trong cuộc chơi phụ thuộc vào hành động của bạn (check bet raise or fold). Đừng quá “hổ báo” chỉ với starting hand. Tuy nhiên, nếu trò chơi xác suất này thì ai cũng thích cầm AA vì chơi đủ 100 trận cầm AA, số trận bạn thắng sẽ luôn lớn hơn thua.

*Trong cuộc sống thì sao?

Starting-hand cũng giống như "xuất phát điểm" của mỗi người. (xuất phát điểm được hiểu là những gì bạn đã-đang có trước khi bắt đầu một việc gì đó).

Ví dụ: Trước khi bước chào đời bạn sinh ra là con tỉ phú hay người bình thường; trước khi bắt đầu khởi nghiệp bạn có vốn bao nhiêu, kinh nghiệm thế nào, những mối quan hệ đến từ đâu ...

Chúng ta thấy rằng 1 xuất phát điểm tốt sẽ cho lợi thế ban đầu khá lớn để phát triển và thành công, nếu biết tận dụng vào đúng mục tiêu. Ngược lại, nếu tận dụng lợi thế ban đầu 1 cách không hợp lý, thì sẽ “thua”. Ví dụ: Sinh ra là con tinh hoa tỉ phú, nếu tận dụng điều kiện để học tập rồi gia nhập hàng ngũ tinh hoa tương lai thì tương lai sáng lạn, ngược lại tận dụng tiền và quan hệ của gia đình để ăn chơi hoặc phạm pháp thì cuộc đời sẽ đi theo hàm nghịch biến. 

Xuất phát điểm không tốt (như 72 offsuit) nhưng vẫn có thể thành công, nếu biết chọn “đúng bài” và “đúng thời điểm”. Ta vẫn thường thấy những tỉ phú ko tốt nghiệp đại học (nếu dùng tiền làm thước đo thành công), hay chào đời là con nhà nghèo nỗ lực vẫn đạt được thành công nhất định.

Tuy nhiên, lý thuyết xác suất Poker lại chỉ ra rằng, dù 72 vẫn có thể thắng, như AA lại chiến thắng nhiều nhất.

Thưc tế là, báo đài sẽ nhắc nhiều đến 1 số trường hợp thành công mà xuất phát điểm k tốt (nhà nghèo, ko học đại học), nhưng tỉ lệ quá nhỏ và sẽ có nhiều hơn những người thành công với xuất phát điểm tốt mà báo đài ko nhắc đến.

Tóm lại:
— Xuất phát điểm tốt là quan trọng, tuỳ vào mỗi thời điểm khác nhau của cuộc sống. Cụ thể con nhà giàu vẫn tốt hơn, vẫn có nhiều khả năng tiếp cận điều kiện tốt hơn.
— Xuất phát điểm tốt cũng chỉ cho chúng ta 1 chút lợi thế ban đầu, nhưng muốn có được thành công cần hãy tận dụng nó đúng cách.
— Vậy nên, hãy tự tạo ra những xuất phát điểm tốt cho mình trước khi bắt đầu 1 cuộc chơi. Điều đó có ý nghĩa về mặt xác suất giúp tăng khả năng thành công trong cuộc sống hơn, giống như được cầm đôi AA vậy.

Chúc mọi người nhiều sức khỏe, có sức khỏe mới chơi bài được!