Hành trình xin "thẻ xanh" (Visa F5-15) tại Hàn Quốc - BeeLab

Thursday, July 6, 2023

Hành trình xin "thẻ xanh" (Visa F5-15) tại Hàn Quốc



F-5 là gì?

Các bạn thường hay nghe từ "thẻ xanh" của Mỹ, thì tương tự như vậy Visa F5 chính là "thẻ xanh" của Hàn Quốc. Có tổng cộng 27 lọai và F5-15 dành cho người có bằng PhD và lượt bỏ được một vài tiêu chí liên quan (mình thấy loại này có yêu cần phù hợp với mình nhất). Về quyền lợi khi có F5 và cũng như yêu cầu thì rất nhiều thông tin rồi nên ở đây mình chỉ chi sẽ lại trải nghiệm cũng như trường hợp của mình để ai tương tự thì có thể tham khảo.

Timeline

D2-4 (SV/3.5 năm) -> E3 (Postdoc/2.5 năm) -> F5-15 (xử lý 4 tháng)

Giấy tờ có gì cần lưu ý?

Mình tham khảo trên internet có rất nhiều hoặc ở đây và gọi thêm 1345 nhờ gửi về email những biểu mẫu mới nhất, sau đó cứ căn cứ vào đó và chuẩn bị từng loại theo hướng dẫn. Các yêu cầu quang trọng:

- GNI: in trên hometax + có in thêm thuế địa phương 납부내역증명 (nếu nợ thì đóng còn kg thì nó sẽ trống). Mình tốt nghiệp và làm post từ 3/2021 nên 2021 kg đủ thu nhập, nên chờ tính thu nhập từ tháng 1~12/2022, và tháng 5/2023 có tax của năm 2022. Mình tự in sao kê bảng lương + giao dịch ngân hàng (6 tháng) để họ đối chiếu.

- Thư bảo lãnh: Mình xin giáo sư bảo lãnh ghi theo thời hạn hợp đồng, tức chỉ cỡ hơn 1 năm và cũng kg xin copy ID card, dự định nếu yêu cầu thì mình bổ sung sau, nhưng họ kg yêu cầu (có nhiều người khuyên xin thời gian lâu hơn sẽ tốt hơn, và nên xin luôn copy ID card)

- Xác nhận nhân viên + giấy đăng kí kinh doanh của trường + bảo hiểm + hợp đồng: vì luật đã thay đổi chỉ yêu cầu làm việc "fulltime" nghĩa là chỉ cần có giấy xác nhận nhân viên và có đóng đủ 4 loại bảo hiểm 4대 사회보험 (trong vòng 1 năm - cái này có nhiều trường hợp là giấy xác nhận nhân viên trên 1 năm nhưng mới đóng đủ 4 loại bảo hiểm được 1,2 tháng cũng được chấp nhận, hên xuôi do người tiếp nhận hồ sơ).

*Lưu ý: Cái bảo hiểm này đối với người đi làm thông thường được cty đóng đầy đủ, nhưng ae làm postdoc thì thường chỉ được đóng 3 loại 국민연금, 건강보험, 산재보험 còn loại thứ 4 là "bảo hiểm thất nghiệp 고용보험" thì "tùy chọn" nên họ (trường, viện) sẽ chọn không đóng, vẫn có chỗ đóng đầy đủ (e.g. sejong uni.) => giải pháp là mình liên hệ phòng nhân sự để làm đơn đăng kí được đóng (tự nguyện) và tiền đó trừ thêm vào lương của mình.

- Lý lịch tư pháp + KIIP: miễn

*Gợi ý:

- Toàn bộ giấy tờ mình làm trên máy tính sau đó in ra rồi kí, (quan trọng nội dung bạn khai chứ không qtrong viết như thế nào, viết tay chữ cũng xấu sợ họ đọc không được kkk). Phần lý do nộp thì mình viết vài câu khá ngắn gọn, chủ yếu cũng chỉ nói thật về công việc đang làm, mong muốn và kết luận (mình viết song ngữ tiếng anh và có nhờ dịch sang tiếng hàn vì nếu chỉ có tiếng anh đôi khi họ không hiểu, và chỉ nếu có tiếng hàn mình không biết tiếng họ mà hỏi thì ... 😆😆).

- Lúc nộp thì visa hiện tại kg còn đủ 6 tháng nên mình chờ kí hợp đồng mới và đi gia hạn E3 trước, sau đó book lịch nộp F5 ngay sau đó. Nếu trường hợp không được gia hạn hợp đồng và phải chuyển chỗ khác thì sẽ khó khăn hơn vì hồ sơ tax và hợp đồng hiện tại không phải cùng mã số thuế, bạn có thể chuyển giữa các lab trong cùng 1 trường. Trường hợp của mình tiếp tục kg có thay đổi gì, và cũng không phạm lỗi gì liên quan xuất nhập cảnh hay vi phạm luật giao thông nên không bị yêu cầu học 준법 교육 và trong thời gian đợi thì cũng không bị yêu cầu bổ sung giấy tờ gì thêm.

- Nếu mọi người đã nộp và đang trong quá trình chờ xử lý hồ sơ mà có vấn đề gì phát sinh ví dụ như muốn chuyển việc chẳng hạn, thì hãy đến gặp trực tiếp người nhận hồ sơ để trao đổi (1345 không có tác dụng), tốt nhất là trao đổi tiếng hàn, nếu không biết tiếng thì nhờ bạn bè (giỏi tiếng) hoặc người Hàn giải thích thắc mắc cho họ hiểu vấn đề trước sau đó nhờ họ giúp mình trao đổi với nhân viên tiếp nhận hồ sơ. Mình đã làm chuyện đó với ý định ban đầu chỉ để hỏi chính xác thông tin và chợt nhận thấy hồ sơ F5-15 xử lý rất nhanh (ở chỗ mình chỉ vài ngày nếu họ tiến hành xử lý hồ sơ đó, cộng thêm 2 người quen cũng nộp tương tự nhưng chỉ nộp trong vòng 24h đến vài ngày là có kết quả) còn chờ lâu có thể là vì họ để đó và làm việc khác vì người tiếp nhận làm chậm (người nhận hso sẽ là người xử lý luôn-người có tên trong mục 6 trên tờ biên nhận) và hồ sơ bị dồn lại họ phải làm từ từ... như mình chờ gần 4 tháng, nhưng có việc đến cục hỏi thì mới biết là người tiếp nhận xong để đó chưa xử lý vì họ có hso khác tới deadline (cái này bạn người Hàn trao đổi giúp và nói lại với mình như thế), hỏi xong thì họ bảo sẽ xử lý ngay... và kqua có ngay sau đó... Nên mình thấy có vần đề gì thì mọi người cứ mạnh dạn đến hỏi trực tiếp sẽ tốt hơn.


Chúc mọi người may mắn~