[3D PRINTER] Tiêu Chí Lựa Chọn Nhựa In 3D Cho Máy In 3D FDM - BeeLab

Sunday, June 11, 2017

[3D PRINTER] Tiêu Chí Lựa Chọn Nhựa In 3D Cho Máy In 3D FDM

Bên Cạnh Máy In 3D, Vật Liệu In Cũng Có Ảnh Hưởng Nhất Định Đến Chất Lượng Sản Phẩm Tạo Mẫu Nhanh. Ngoài Việc Lựa Chọn Chất Liệu In 3D ABS Hoặc PLA, Bạn Cũng Nên Tham Khảo Các Tiêu Chí Quan Trọng Bên Dưới Khi Một Thương Hiệu Vật Liệu In 3D Nào.

1. Dung sai đường kính sợi nhựa
Khi sử dụng các loại máy in 3D FDM, bạn cần biết rằng phần mềm điều khiển máy in 3D sẽ tính toán các thông số cần thiết dựa trên đường kính sợi nhựa in (filament diamete), kích thước đầu phun (extruder nozzle) và tốc độ in 3D ( flow rate – mm/s). Cụ thể, máy in 3D sẽ kiểm soát lượng nhựa được đùn ra khỏi đầu in 3D bằng cách quay bánh xe bộ đùn (extruder wheel) và đẩy 1 đoạn nhựa ( chiều dài không thay đổi) xuống hot end ( phần gia nhiệt nhựa in). Nếu đường kính sợi nhựa in 3D không đúng tiêu chuẩn, thể tích nhựa được đùn ra sẽ thay đổi và phần mềm không thể tự động điều chỉnh tốc độ kéo nhựa hoặc chiều dài sợi nhựa vào bộ đùn được. Thay vào đó, lượng nhựa đắp lên mô hình sẽ không đúng như những tính toán mà phần mềm nội suy ra, dẫn tới những khuyết tật trên sản phẩm in 3D.

Đường kính sợi nhựa in 3D không đều
Hiển nhiên, thông số mặc định cho các sợi nhựa bạn thường thấy là 1.75mm và 3mm. Tuy nhiên, thực tế thì đường kính sợi nhựa thành phẩm có khoảng dung sai nhất định. Công nghệ sản xuất càng được tối ưu bao nhiêu thì độ chính xác càng cao. Con số cho phép thường là ±0.05mm.
Một số vấn đề máy in 3D sẽ gặp phải khi đường kính sợi nhựa to nhỏ không đồng đều sẽ ảnh hướng tới bộ đùn nhựa. Nếu đường kính sợi nhựa in 3D bỗng dưng quá nhỏ, các bánh răng trong bộ đùn nhựa không thể tạo đủ áp lực kéo sợi nhựa đi xuống đầu in 3D. Dẫn tới sợi nhựa bị ngắt quãng và sản phẩm in 3D bị lỗi nghiêm trọng.
Cơ cấu kéo nhựa không thể tiếp xúc do sợi nhựa bị sai kích thước




Một ví dụ khác, khi đường kính sợi nhựa quá lớn một cách bất thường, bộ đùn nhựa không đủ áp lực để ép và kéo nhựa xuống đầu in 3D dẫn tới kẹt nhựa.
Sợi nhựa in 3D chất lượng thấp bị phình to bất thường

Một số vấn đề mà bộ đùn nhựa in 3D gặp phải khi dùng sợi nhựa in 3D kém chất lượng

2. Độ tròn của sợi nhựa in 3D
Trong quá trình in 3D, sợi nhựa in luôn chịu áp lực từ bánh xe bộ đùn. Nếu sợi nhựa không tròn đều, đặc biệt một số đoạn có mặt cắt ngang không phải tròn mà là ovan thì dẫn tới hoặc là bộ đùn kéo nhiều nhựa hơn hoặc ít hơn lượng vật liệu mà phần mềm đã tính toán.
3. Kích thước lõi cuộn nhựa
Những nhà sản xuất nhựa in 3D giá rẻ, họ phải cắt giảm kích thước lõi cuộn nhựa. Khi làm vậy, Blogin3d.com phát hiện ra sự khó khăn khi kéo sợi nhựa vào máy in 3D. Nguyên nhân là sợi nhựa được cuốn quá chặt ( với lõi <100mm).
4. Bảo quản và đóng gói cuộn nhựa in 3D
Tại sao việc đóng gói lại quan trọng, trong khi đó chỉ là nhựa? Bạn cần biết rằng nhựa in 3D đặc biệt là PLA có đặc tính hút ẩm. Khi đã bị ẩm, quá trình in 3D sẽ xuất hiện bọt khí ở lỗ phun của đầu in 3D và trực tiếp ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm 3D.
Thông thường, các cuộn nhựa được đóng gói trong túi nilon chân không hoặc túi khí trơ kèm theo các gói hút ẩm.