Luật thi bằng lái xe ô tô ở Hàn Quốc, từ năm 2017 đã được thay đổi và đã “làm khó” rất nhiều thí sinh dự thi. Về thủ tục và nội dung thi như sau:
Chuẩn bị hình 3x4: cần nộp 2 lần (1 lần khám sức khỏe + đăng kí, 1 lần nộp để lấy bằng lái)
------------------------- Vòng 1 -------------------
Bước 1: Khám sức khỏe (tự đi bv khám hoặc khám ở chỗ đăng kí thi): ~6.000 krw.
Bước 2: Sau khi đã nộp ảnh và lệ phí để hoàn tất hồ sơ
Bước 3: Nộp tiền thi lý thuyết. Lệ phí hiện hành là 12000 won. Sau đó lên phòng thi và chờ người coi thi gọi đến lượt mình. Thi xong sẽ biết ngay kết quả. (Thi bằng B1 thì từ 60 điểm là qua. Còn bằng B2 là trên 70 điểm).
Bước 4: Chọn ngày thi sa hình để đăng kí, lệ phí 20.000 krw
------------------------- Vòng 2 -------------------
Bước 5: Ngày thi sa hình đến xem video an toàn 30 phút. Chờ gọi tên ra xe. Thi có kết quả không dưới 70 thì qua.
Bước 6: Chọn ngày ngoài đường để đăng kí, lệ phí 20.000 krw + 4.000 krw bảo hiểm
------------------------- Vòng 3 -------------------
Bước 7: Ngày thi ngoài đường đến xem video an toàn 30 phút. Chờ gọi tên ra xe. Thi có kết quả không dưới 70 thì qua.
Bước 8: Nộp giấy có đủ 3 mọc tròn + hình 3x4 + lệ phí 15.000 krw để lấy bằng ngay.
Done, Good luck!
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các vòng thi:
I. Thi lý thuyết trên máy tính;
II. Thi kỹ năng trong sân (기능 시험): chia ra làm 7 hạng mục thi

1. các thao tác khi xe đứng yên
Phần thi thứ nhất: Các thao tác khi xe đứng yên. (1) Khởi động xe kèm theo 2 nội dung (ngẫu nhiên) trong 4 nội dung: chuyển số từ Parking (P) sang Đi (D) và trở lại P; Bật xi nhan trái/phải; Bật đèn chiếu gần, xa và tắt; và bật gạt nước (Wiper).
Ở phần thi khi xe đứng yên, mỗi nội dung thao tác sai hoặc chậm quá hoặc nhanh quá sẽ bị trừ 5 điểm. Chú ý, nếu lệnh nào làm sai thì bỏ qua luôn, không thực hiện lại vì máy sẽ hiểu là câu lệnh tiếp theo. Khi xe đứng yên, chân luôn đạp chân phanh thì mới khởi động/vào số được. Các câu thông báo (chính) như sau:
지금부터 시험을 시작하겠슴니다.
5 초내에 엔진시동을 거세요 (khởi động);
10 초내에 변속기레버를 드라이버 에 넣었다가 다시 파킹위치로 전환하세요 (đổi số);
5 초내에 전조등을 켜세요 (bật đèn chiếu);
5 초내에 상향등으로 전환하세요 (bật đèn pha);
5 초내에 하향등으로 전환후 전조등을 끄세요 (tắt đèn pha và tắt đèn);
5 초내에 좌측 (bên trái)/우측 (bên phải) 방향지(xi nhan) 시등을켜세요;
5 초내에 방향지 시등을 끄세요;
5 초내에 와이퍼(gạt nước) 를 작동하세요. 5 초내에 와이퍼를 끄세요.
10 초내에 주차브레이크를 풀고 출발하세요…
Sau khi thực hiện xong các thao tác khi xe đứng yên, được thông báo thả phanh tay, chuyển số (D) và đi (tốc độ dưới 20 km/h, vượt quá 1 lần trừ 3 điểm); Thao tác theo thứ tự: Thả phanh tay, xi nhan trái, chuyển số D và đi. Chú ý phải bật xi nhan trái khi xuất phát (nếu không bị trừ 5 điểm). Sau khi đi, nghe tiếng “bíp” mới được tắt xi nhan trái (Xuất phát từ điểm số (1) trên hình).
2. dừng xe trên dốc
Sau khi xe đi được chừng 20 m thì sẽ đi lên dốc 10 %. Tại dốc này, phải dừng xe ở giữa dốc 3 s (Dừng không đủ 3 s thì trừ 5 điểm). Sau đó đi tiếp (nếu khi đi tiếp, xe bị lùi lại quá 0.5 m sẽ bị trừ 5 điểm). Trên đường đi, nếu để bánh xe chạm vạch vàng (bên trái/phải) mỗi lần bị trừ 15 điểm.
3. đi thẳng qua giao lộ có đèn xanh đỏ
Chú ý đi theo đèn khi qua giao lộ (vị trí số 3)
4. đỗ xe vào ô chữ T (T-parking)
Có thể nói đây là phần thi làm khó thí sinh nhất trong phần thi kỹ năng. Về kích thước chữ T-parking như ở hình dưới. Trong vòng 2 phút phải đi vào, xác nhận đỗ xe, và đi ra khỏi ô T-parking này. Trong ô, mỗi lần bánh xe chèn vạch vàng bị trừ 10 điểm.
Phần thi này không hề đơn giản, thậm chí với những người có kinh nghiệm lái lâu năm. Do đó, đối với người mới học thi thì quan trọng nhất, nhớ công thức và làm theo. Mình nhắc lại, khi lên xe thi trong sân nên chỉnh lại 2 gương sao cho nhìn thật rõ vị trí 2 bánh sau ở 2 bên nhằm phục vụ đoạn T-parking này (chỉnh gương thoải mái, không bị bắt lỗi). Sau đó, để vượt qua phần T-parking thì làm theo công thức sau:
- Khi xe đến vị trí A, bờ sân bên phải chữ T thẳng tới ngang vai người lái, đánh phải hết cỡ để xe đi vào. Khi xe qua vạch giới hạn vào, đồng hồ bắt đầu tính giờ. Thời gian từ lúc đó tới lúc ra khỏi T-parking là 2 phút. - Thả tay lái cho xe đi thẳng, song song với đường đi vào, để sao cho xe cách vạch vàng trái chừng 20~30 cm. Tới vị trí B, khi vạch vàng bên trái của chuồng thẳng với vai ghế ngồi, đánh vô lăng đúng 1 nửa vòng về bên phải. Sau đó để xe đi chầm chậm, cho tới vị trí C, ở đó: góc D, góc gương và mắt nhìn (khi tựa thẳng lưng trên ghế) thành một đường thẳng. Thực tế là không nhìn thấy bánh xe trước bên phải nên lấy vị trí đó để căn, nếu không rất dễ chèn bánh trước bên phải vào vạch vàng. Tại vị trí C, gương trái cũng sẽ nhìn thấy rõ vị trí vạch vàng và bánh trái sau. - Chuyển từ số tiến qua số lùi, đánh lái kịch về bên trái, từ từ lùi và quan sát gương trái. Trường hợp 1: Nếu mĩ mãn thì bánh sau trái sẽ sát với vạch vàng, chỗ góc cua nên tiếp tục lùi vào.
Trường hợp 2, nếu nguy cơ bánh sau chèn vào vạch vàng, thì dừng lại, chuyển qua số tiến, tiến lên nhẹ một chút (khoảng 0.5 m), sau đó trả lái lại chừng 1//4~1/5 vòng về bên phải, rồi tiếp tục lùi. Khi nhìn qua gương, thấy bánh sau bên trái qua chỗ cong của vạch vàng, thì tiếp tục đánh kịch lái về bên trái để xe lùi vào. Khi xe song song với chuồng, thả lái về vị trí thẳng, tiếp tục lùi. Khi có thông báo “확인되었습니다”, thì kéo phanh tay, chờ tiếp “bíp” thì thả phanh tay để đi ra. Chú ý phải kéo phanh tay để xác nhận (không kéo phanh tay bị trừ 10 điểm). - OK, vậy là đã vào chuồng. Bây giờ là đi ra. Việc ra cũng khó không kém gì việc đi vào. - Cho xe đi thẳng, tới khi nhìn bờ của sân thẳng tới vai thì đánh kịch lái về bên phải. Chú ý 2 vị trí của xe có thể chèn vạch vàng: Bánh sau bên phải (quan sát gương phải) và bánh trước bên trái (ghé đầu ra nhìn). Nếu mĩ mãn thì 1 lần có thể ra khỏi chuồng ngay. Còn nếu thấy bánh sau hoặc bánh trước có nguy cơ chèn vạch vàng, thì tốt nhất lùi thêm một cữ nhè nhẹ (chuyển từ D sang R, đánh lái kịch về bên trái, lùi chừng 0.5 m), sau đó chuyển số lại về D, đánh lái kịch về bên phải là ra được. Với kinh nghiệm mình, tốt nhất là làm 2 cữ cho an tâm, cố một xíu rất dễ chèn một trong 2 bánh lên vạch vàng (mất 10 điểm). - Chú ý, khi sắp ra khỏi ô chữ T có thể có tín hiệu “돌발”;.
5. dừng khẩn cấp
Trong quá trình thi sẽ có một lần dừng khẩn cấp, khi có tín hiệu (돌발, 돌발) và đèn đỏ trong xe bật lên. Tín hiệu này xuất hiện ngẫu nhiên trên đường thi, trong vòng 2 tiếng “돌발 돌발” phải đạp được phanh và 3 tiếng “돌발 돌발 돌발” phải bật được đèn báo khẩn cấp. Sau khi đèn 돌발 tắt thì: (1) tắt đèn báo khẩn cấp (2) thả phanh và đi (chú ý: không làm ngược lại);
6. rẽ trái qua giao lộ có đèn xanh đỏ
Chú ý bật xi nhan trái và quan sát đèn; Không bật xi nhan bị trừ 5 điểm, vượt đèn trừ 10 điểm.
7. tăng tốc và giảm tốc.
Đây là phần thi tưởng chừng như dễ nhưng lại rất dễ mất điểm. Trong suốt quá trình thi kỹ năng trong sân, tốc độ được yêu cầu dưới 20 km/h. Nếu vượt quá mỗi lần bị trừ 3 điểm. Ở gần cuối phần thi trong sân có phần giới hạn tốc độ trên 20 km/h và ngay sau đó giảm xuống dưới 20 km/h. Hết sức chú ý vì phần này rất dễ đi nhưng lại rất dễ bị mất điểm.
Trước tiên, mình nói qua nguyên lý bắn tốc độ đoạn này như sau. Trên đoạn đường này có gắn 3 cảm biến đo tốc độ xe ở 3 vị trí A, B, C như trên hình vẽ. Tốc độ được yêu cầu trên 20 km/h sau vị trí A 10 m, sau đó giảm xuống dưới 20 km/h ở vị trí C.
Vấn đề là thời điểm nào nên bắt đầu tăng tốc và giảm tốc? Cảm biến ở vị trí A có độ trễ tới 3s, có nghĩa là nếu đi qua A sau đó tăng tốc ngay thì cảm biến vị trí A có thể xác định xe vượt quá 20 km/h tại trước thời điểm 10 m, tính từ vị trí A.
Do đó, sẽ bị trừ 3 điểm. Cảm biến ở vị trí B, yêu cầu xe phải trên 20 km/h khi đi qua B. Nếu tốc độ xe ở vị trí B mà dưới 20 km/h thì bị trừ 10 điểm. Cảm biến ở vị trí C, yêu cầu xe chạy dưới 20 km/h. Nếu trên 20 km/h bị trừ 10 điểm. Do đó, để không mất điểm phần thi này thì cần đi thật chậm (khoảng 5 km/h khi qua vị trí A, sau khi qua A chừng 3 s thì phải tăng tốc thật nhanh để vượt 20 km/h ở vị trí B, sau đó phanh nhanh trước vị trí C, để tại C phải đảm bảo xe dưới 20 km/h. Mình chú lại một lần nữa, đây là đoạn rất nhiều người bị mất điểm (thường là bị mất 13 điểm do 2 lỗi, 1 là quá tốc độ ở vị trí A (trừ 3 điểm) và 2 là không giảm tốc độ kịp ở vị trí C (trừ 10 điểm)).

III. Thi thực hành ngoài đường (도로주행).
Bạn sẽ chọn ngẫu nhiên 1 trong 4 lộ trình sau (trung tâm tại Ulsan):