[Inspried] Trade-off - BeeLab

Saturday, December 29, 2018

[Inspried] Trade-off


Lại một năm nữa trôi qua chào đón thêm tuổi mới, thời điểm cuối năm là lúc mà "look back upon". Nhìn lại gần 10 năm trước, ở tuổi 18, tôi từng nghĩ về tương lai 4 năm sau đó một cách đầy hứng khởi khi mà trong người đã có được những từ trường đại học để hùng dũng bước vào đời. Rồi thì cũng nhẹ nhàng bước qua với nhiều thứ đến và đi theo cách của nó. Và lại tiếp tục ao ước với những dự định ngong cuồn nghĩ về tuổi 27. Tại thời điểm đó tôi khao khát mình được va vấp, được tích lũy nhiều hơn kinh nghiệm để được trưởng thành hơn chuẩn bị cho những ngưỡng cửa tiếp theo. Thế nhưng, khi tuổi 27 bắt đầu ập đến…Tôi không còn hình dung được mình như thế nào khi bước chân vào độ tuổi ấy. Nên làm việc nhà nước ổn định như gia đình mong muốn hay xông pha ra ngoài với những công việc mình yêu thích? Kết lại mối tình lâu năm bằng một đám cưới viên mãn hay cho bản thân thêm “thời gian” để tập trung cho công việc? Tích lũy thế nào để chăm lo cho gia đình, sức khỏe, tinh thần cho gia đình?... Hàng loạt câu hỏi cứ liên tục “vả” tới tấp vào cái tuổi lưng chừng ấy khiến suy nghĩ quay cuồn. 28 tuổi có thể là giai đoạn “quá độ” khó khăn nhất đối với mỗi gã đàn ông. Bởi tất cả mọi mọi quyết định vào thời điểm này đều mang dấu ấn của sự trách nhiệm của bản thân bên trong nó. Nếu có thể vượt qua những gian nan ấy thì bản thân luôn tin chắc rằng, tương lai sau này sẽ được hanh thông hơn. Trong trường hợp xấu nhất, gục ngã trước những cơn sóng của đầu đời, thì đó cũng chỉ là khoát thêm bụi cho tâm hồn đỡ tồng ngồng, có thêm nguyên liệu để bạn đứng dậy và đi tiếp mạnh mẽ hơn mà thôi. Nếu không giữ cho mình một tinh thần thật vững vàng, không có được một sự nhanh nhạy, bản lĩnh để vượt qua được trạng thái hỗn độn này, không ai khác chính bản thân sẽ là người đi chệch khỏi đường ray cuộc đời mình. Nhưng cũng đừng suy nghĩ quá suy tiêu cực về điều đó, cũng đừng khắt khe với bản thân mình mà ở mỗi một giai đoạn cuộc đời chúng ta phải đi qua. Điều cuối cùng quyết định sự thành bại là: DÁM NGHĨ, DÁM LÀM nCho nên muốn hành động thì phải nhân lúc còn sớm, nhân lúc trên vai bạn vẫn chưa có nhiều gánh nặng, thoải mái mà xông lên, nỗ lực hết mình tiến về phía trước, đây là lựa chọn hơp lý nhất để thực hiện quá trình đó chứ thực tế đã chứng minh, chẳng có lối tắt nào giúp chúng ta trưởng thành hay thành công. Hưởng thụ sự an nhàn vào lúc này, nếu nửa đời sau này chắc sẽ ngập trong "bị an nhàn". Thanh xuân ngủ vùi chăn ấm thì đời như mãi mùa đông.